Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Biểu đồ cột, cột, đường thẳng, khí hậu và tỷ lệ

Giới thiệu
 
 Trên bản đồ thế giới  viết xuống thông tin vào một báo cáo không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để thể hiện thông tin. Các nhà địa lý thường sử dụng biểu đồ vì chúng là một cách hiển thị dữ liệu thống kê đơn giản nhưng hiệu quả. Điều quan trọng là học sinh phải làm quen với nhiều đồ thị khác nhau, vì mỗi bài đều phù hợp nhất để đại diện cho một số loại thông tin nhất định.  

 Bài viết này chỉ cho  các bạn cách giải thích và xây dựng đồ thị thanh, cột, đường thẳng, khí hậu và tỷ lệ.

1.  Biểu đồ thanh và biểu đồ cột  

 Biểu đồ thanh và cột đồ thị tương đối tương tự. Chúng bao gồm các thanh hoặc cột hình chữ nhật có tỷ lệ, chiều dài, tần suất hoặc số lượng được đại diện.  
 Điều này làm cho biểu đồ thanh và cột hữu ích cho việc so sánh giữa các dữ liệu.
 
 Giống như hầu hết các đồ thị, đồ thị thanh và cột đều có trục ngang và dọc. Biểu đồ thanh và cột cũng sử dụng quy ước đồ hoạ đòi hỏi rằng thang đo (số dòng) luôn luôn tăng theo thứ tự và bằng cùng một lượng (Ví dụ 5, 10, 15 hoặc 1, 2, 3). Quy mô của biểu đồ thanh luôn được đặt trên trục ngang và thông tin được hiển thị bằng cách sử dụng các cột ngang (từ trái sang phải).  
 Khi xây dựng một biểu đồ thanh, đó là một quy ước cho thanh được rút ra theo thứ tự chiều dài (lâu nhất ở đầu trang để ngắn nhất ở phía dưới).
 
 Sự khác biệt chính giữa biểu đồ thanh và cột là các cột đồ thị sử dụng cột dọc (lên và xuống). Quy mô của biểu đồ cột được tìm thấy trên trục thẳng đứng. Trên biểu đồ cột, các cột không cần phải được sắp xếp theo chiều cao.  
 Không hiếm khi các cột được sắp xếp theo trình tự thời gian (theo thời gian), xảy ra từ trái sang phải.
 
 Khi xây dựng biểu đồ thanh và cột, tốt nhất nên bắt đầu bằng cách vẽ trục ngang và dọc. Bước tiếp theo bao gồm gắn nhãn và đánh dấu một quy mô thích hợp, bao gồm đơn vị đo lường, trên trục ngang (cho một thanh đồ thị) hoặc trục dọc (cho cột cột). Trục còn lại cũng cần được dán nhãn và các phân chia cần phải được đánh dấu.  
 


 
 2. Biểu đồ đường
 
 Biểu đồ đường có các đường mỏng thường hiển thị xu hướng hoặc thay đổi của một cái gì đó (hoặc sự khác biệt giữa nhiều thứ) theo thời gian. Các biểu đồ dạng đường được định hướng và cấu trúc giống như biểu đồ cột. Quy mô, xuất hiện theo thứ tự tăng dần và bằng số tiền bằng nhau của biểu đồ đường thẳng nằm trên trục thẳng đứng.  
 Dữ liệu trên trục ngang của biểu đồ đường cũng phải xuất hiện từ trái sang phải.
 
 Khi xây dựng một biểu đồ đường, dễ dàng hơn để vẽ các điểm trên đồ thị sau đó kết nối mỗi điểm với một dòng đơn. Biểu đồ đường dây cần được gắn nhãn chính xác như tất cả các đồ thị khác.  
 Họ cần phải có tiêu đề và nguồn, và cả hai trục (kể cả các đơn vị đo lường) cần phải được đánh dấu phù hợp.


 

 
 3. Biểu đồ khí hậu


 
 Biểu đồ khí hậu cho thấy khí hậu (nhiệt độ và lượng mưa) của một khu vực cụ thể trong khoảng thời gian một năm.  

 Biểu đồ khí hậu hiển thị dữ liệu này bằng cách sử dụng biểu đồ đường biểu diễn nhiệt độ hàng tháng và biểu đồ cột để hiển thị lượng mưa hàng tháng.
 
 Để xây dựng một biểu đồ khí hậu, trục ngang cần phải được chia thành mười hai, không gian bình đẳng (một cho mỗi tháng). Quy mô trên trục đứng trái phải được phân chia và đánh dấu phù hợp để hiển thị dữ liệu nhiệt độ.  
 Quy mô trên trục thẳng phải cần được chia và đánh dấu để biểu diễn số liệu lượng mưa.
 
 Lượng mưa được ghi lại dưới dạng đồ thị thanh. Nhiệt độ cần được ghi lại ở dạng biểu đồ đường. Vì mỗi cột đại diện cho một tháng, điều quan trọng là nhiệt độ được vẽ ra ở giữa lưới dọc.  
 Điều này sẽ ngăn ngừa bất kỳ nhầm lẫn về tháng mà nhiệt độ tương ứng với.


 4. Đồ thị cân bằng  


 Thay vì được vẽ trên một trục ngang và dọc như hầu hết các đồ thị khác, đồ thị tỷ lệ tính năng một loạt các hình ảnh hoặc biểu tượng (thường là vòng tròn). Các kích thước hoặc diện tích của những hình ảnh này được xây dựng tương ứng với số lượng, mức độ hoặc tần suất của dữ liệu đang được đại diện.

Xem thêm:  Đọc bản đồ địa chất -dễ hay khó

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon