Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Đọc bản đồ địa chất -dễ hay khó



1. Làm thế nào để đọc được bản đồ địa chất


Các bản đồ địa chất - nhất là các bản đồ thế giới  và các nơi bán bản đồ khu vực như Việt Nam.  Việc đọc được các bản đồ địa chất thật sự rất thú vị.

Điều gì quan trọng đối với các nhà địa chất? Đối với một điều, địa chất là về hình dạng của đất - nơi mà các đồi và thung lũng nằm, mô hình các dòng suối và góc độ dốc, vân vân. Đối với loại chi tiết về đất đai đó, bạn muốn có một bản đồ địa hình hoặc đường viền , giống như bản đồ được chính phủ công bố.

Dưới đây là hình ảnh minh họa cổ điển từ Cuộc khảo sát Địa chất Hoa Kỳ về cách cảnh quan thực sự ở trên cùng chuyển thành bản đồ đường viền bên dưới nó. Các hình dạng của các ngọn đồi và dales được miêu tả trên bản đồ bằng các đường nét đẹp là các đường đồng mức - độ cao bằng nhau. Nếu bạn tưởng tượng biển cả tăng lên, những đường này cho biết bờ biển sẽ ở sau mỗi 20 feet chiều sâu.


2. MÀU BẢN ĐỒ ĐỊA CHẤT


Bạn có thể có một bản đồ địa chất mà không sử dụng màu sắc, chỉ có các đường kẻ và ký hiệu chữ cái màu đen và trắng. Nhưng nó sẽ không thân thiện với người dùng, giống như một bức tranh vẽ theo con số vẽ mà không có sơn. Nhưng màu gì để sử dụng cho các lứa tuổi khác nhau của đá? Có hai truyền thống nổi lên vào cuối những năm 1800, tiêu chuẩn Mỹ hài hòa và tiêu chuẩn quốc tế tùy ý hơn. Một sự quen thuộc với những điều này làm cho nó rõ ràng trong nháy mắt, nơi một bản đồ địa chất đã được thực hiện.

Các tiêu chuẩn này chỉ là sự khởi đầu. Chúng chỉ áp dụng cho các loại đá phổ biến nhất, đó là đá trầm tích có nguồn gốc từ biển. Các trầm tích trên mặt đất sử dụng cùng một bảng nhưng thêm các mẫu. Các khối đá ôn hòa xung quanh màu đỏ, và đá plutonic sử dụng màu sáng hơn cùng với các mẫu đa giác ngẫu nhiên, và cả tối cùng với độ tuổi. Đá biến chất sử dụng màu sắc phong phú, trung bình cũng như định hướng, các mẫu tuyến tính. Tất cả sự phức tạp này làm cho bản đồ địa chất là một nghệ thuật chuyên biệt.

Mỗi bản đồ địa chất đều có lý do để thay đổi từ các tiêu chuẩn. Có lẽ đá của một số khoảng thời gian nhất định vắng mặt để các đơn vị khác có thể thay đổi màu sắc mà không gây nhầm lẫn; Có lẽ màu sắc đụng độ xấu; Có lẽ chi phí của lực lượng in ấn thỏa hiệp.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon