Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Có các loại Bản đồ nào: Địa hình, Chính trị, Khí hậu và hơn thế nữa



Lĩnh vực địa lý dựa vào nhiều loại bản đồ khác nhau để nghiên cứu các đặc điểm của trái đất. Một số bản đồ rất phổ biến để trẻ nhận ra chúng, trong khi một số khác chỉ được sử dụng bởi các chuyên gia trong các lĩnh vực chuyên ngành.


1. BẢN ĐỒ LÀ GÌ?


Các bản đồ được xác định một cách đơn giản là hình ảnh bề mặt trái đất. Các bản đồ tham chiếu chung là tài liệu về địa hình, ranh giới quốc gia, các vùng nước, vị trí của các thành phố vv.

Các bản đồ chuyên đề , mặt khác, hiển thị dữ liệu cụ thể, chẳng hạn như lượng mưa phân bố trung bình cho một khu vực hoặc sự phân bố của một căn bệnh nhất định trong toàn hạt.

Với việc sử dụng GIS ngày càng tăng, còn được gọi là Hệ thống Thông tin Địa lý, bản đồ chuyên đề ngày càng trở nên quan trọng và trở nên dễ dàng hơn. Tương tự như vậy, cuộc cách mạng kỹ thuật số của thế kỷ 21 đã thấy sự chuyển đổi lớn từ giấy sang bản đồ điện tử với sự ra đời của công nghệ di động.

Dưới đây là danh sách các loại bản đồ phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà địa lý, cộng với mô tả về những gì họ đang có và một ví dụ của từng loại.

2. BẢN ĐỒ CHÍNH TRỊ


Một bản đồ chính trị không hiển thị các đặc điểm địa hình như núi. Nó chỉ tập trung vào các ranh giới của nhà nước và quốc gia của một nơi. Chúng cũng bao gồm các vị trí của các thành phố lớn và nhỏ, tùy thuộc vào chi tiết của bản đồ.

Một loại bản đồ chính trị phổ biến là một bản đồ cho thấy 50 tiểu bang Hoa Kỳ và biên giới của họ cùng với biên giới quốc tế của Hoa Kỳ.


3. BẢN ĐỒ VẬT LÝ


Bản đồ thể chất là một tài liệu về các tính năng phong cảnh của một địa điểm. Họ thường cho thấy những thứ như núi, sông, hồ. Các vùng nước luôn được hiển thị bằng màu xanh lam. Những thay đổi về dãy núi và độ cao thường được hiển thị với các màu sắc và sắc thái khác nhau để thể hiện sự giảm nhẹ. Thông thường trên bản đồ vật lý, màu xanh lá cây cho thấy độ cao thấp hơn trong khi màu nâu cho thấy độ cao cao.

Bản đồ Hawaii này là một bản đồ vật lý. Các vùng ven biển có độ cao thấp được thể hiện bằng màu xanh đậm, trong khi độ cao hơn chuyển từ màu cam sang màu nâu đậm. Sông được hiển thị bằng màu xanh.


4. BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH

Một bản đồ địa hình tương tự như bản đồ vật lý ở chỗ nó cho thấy các đặc điểm cảnh quan vật lý khác nhau. Không giống như bản đồ vật lý, loại hình này có thể sử dụng đường viền thay vì màu sắc để hiển thị thay đổi cảnh quan. Các đường nét trên bản đồ địa hình thường được phân chia theo khoảng thời gian đều đặn để cho thấy sự thay đổi độ cao (ví dụ mỗi đường biểu thị sự thay đổi độ cao 100 m) (30 m) và khi các đường gần nhau thì địa hình rất dốc.

Bản đồ địa hình của Big Island của Hawaii có các đường viền gần nhau gần các dốc cao, núi cao của Mauna Loa và Kilauea. Ngược lại, độ cao thấp, vùng duyên hải phẳng cho thấy đường viền trải dài.

5. BẢN ĐỒ KHÍ HẬU

Một bản đồ khí hậu cho thấy thông tin về khí hậu của một khu vực. Chúng có thể hiển thị những thứ như các vùng khí hậu cụ thể của một khu vực dựa trên nhiệt độ, lượng tuyết nhận được hoặc số ngày trung bình của những ngày nhiều mây. Các bản đồ này thường sử dụng màu sắc để hiển thị các khu vực khí hậu khác nhau.

Bản đồ khí hậu này cho Úc sử dụng màu sắc để cho thấy sự khác biệt giữa vùng ôn đới của Victoria và vùng sa mạc ở trung tâm lục địa.

6.BẢN ĐỒ KINH TẾ HOẶC TÀI NGUYÊN

Bản đồ kinh tế hoặc tài nguyên cho thấy các loại hoạt động kinh tế cụ thể hoặc tài nguyên thiên nhiên có trong khu vực thông qua việc sử dụng các biểu tượng hoặc màu sắc khác nhau tùy thuộc vào những gì được hiển thị trên bản đồ.

Bản đồ hoạt động kinh tế của Braxin có thể sử dụng màu sắc để hiển thị các sản phẩm nông nghiệp khác nhau của các khu vực nhất định, thư cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các biểu tượng cho các ngành khác nhau.

7.BẢN ĐỒ ĐƯỜNG BỘ

Một bản đồ đường là một trong những loại bản đồ được sử dụng rộng rãi nhất. Các bản đồ này cho thấy các đường cao tốc và đường nhỏ chính và nhỏ (tùy thuộc vào chi tiết), cũng như những thứ như sân bay, địa điểm thành phố và điểm tham quan như công viên, khu cắm trại và tượng đài. Các đường cao tốc chính trên bản đồ đường bộ thường có màu đỏ và lớn hơn đường khác, trong khi các đường nhỏ là màu nhẹ hơn và đường hẹp hơn.

Ví dụ, một bản đồ đường phố của California sẽ miêu tả đường cao tốc Interstate với đường màu đỏ hoặc màu vàng rộng, trong khi các đường cao tốc của tiểu bang sẽ được hiển thị trong một đường hẹp có cùng màu.

Tùy thuộc vào mức độ chi tiết, bản đồ cũng có thể hiển thị các con đường của quận, các động mạch chính thành phố và các tuyến đường nông thôn. Chúng thường được miêu tả theo màu xám hoặc trắng.

8.BẢN ĐỒ CHUYÊN ĐỀ

Một bản đồ chuyên đề là một bản đồ tập trung vào một chủ đề cụ thể hoặc chủ đề đặc biệt. Chúng khác với sáu bản đồ tham khảo chung nói trên vì chúng không chỉ hiển thị các tính năng tự nhiên như sông, thành phố, phân khu chính trị, độ cao và đường cao tốc. Nếu các mục này nằm trên một bản đồ chuyên đề, chúng là thông tin cơ bản và được sử dụng làm điểm tham khảo để nâng cao chủ đề của bản đồ.

Kết luận: Nếu bạn cần mua các loại bản đồ khác nhau vd như bản đồ việt nam hay bản đồ hành chính việt nam hay các loại bản đồ khác nữa hãy liên hệ với chúng tôi nhé. 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon